Hotline support 24/7
  0969.303.666 - 0963.303.999
 
 

Hệ thống nhận diện thương hiệu



Trong hoạt động kinh doanh ngày nay, thương hiệu là một thành phần phi vật thể không thể thiếu của doanh nghiệp, nó là dấu hiệu nhận biết sản phẩm của DN giữa vô vàn sản phẩm đa dạng và phong phú được tung ra trên thị trường. Khách hàng sẽ đi về đâu nếu công ty của bạn không có thương hiệu? Khi mà hàng năm có hàng vạn loại sản phẩm mới ra đời, và thật tai hại nếu khách hàng không thể nào nhận biết được sản phầm của công ty bạn cho dù nó tốt, rẻ, bền đến cỡ nào!

 Bộ nhận diên thương hiệu có thực sự cần thiết cho doanh nghiệp của bạn?

Cần thiết hay không cần thiết đó là do cách bạn đánh giá tầm quan trọng của nó.

Nếu bạn luôn ngây thơ tin tưởng sản phẩm của bạn giờ đã là tốt nhất, rẻ nhất, bền nhất….thì khách hàng sẽ luôn tự tìm đến bạn thì bạn lầm to!

Nếu bạn tin tưởng rằng sản phẩm của bạn được dán nhãn mác, được thiết kế những hình ảnh bắt mắt trên bao bì sản phẩm, hộp đóng gói sản phẩm…. và bạn tự thỏa mãn rằng rồi đây những sản phẩm của bạn được biết đến như một thương hiệu nổi tiếng thì bạn lại mắc thêm một sai lầm nữa giống như nhiều người luôn lầm lẫn rằng nhãn mác là thương hiệu.

Giả sử bạn may mắn vượt qua được các tình huống trên và thu hút được một số lượng khá nhiều khách hàng đủ để bạn lên một kế hoạch mở rộng thị trường ra một vùng lớn hơn thì sau một đêm ngon giấc, sáng ra bạn đã phải đối mặt với một cậu nhân viên tiếp thị sản phẩm không khác  chút nào sản phẩm của bạn, họa chăng có khác là trên nhãn sản phẩm cố tình in chìm một chữ hoặc một phần của nhãn mác sản phẩm của bạn!? Lúc đấy bạn sẽ làm gì? Bạn làm gì nếu bạn không kịp chuẩn bị cho mình một thương hiệu?

 

Nhận diện thương hiệu - VANO

Bộ nhận diện thương hiệu bảo tàng London

Để tránh được tình huống ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của DN  của bạn. Bạn nên bắt tay ngay vào việc xây dựng hệ thống bộ nhận diện thương hiệu ngay khi có thể

Bạn nên hiểu thế nào là thương hiệu?

Theo tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO_World Itellectual Property Organization: là một dấu hiệu đặc biết để nhận biết một sản phẩm, một hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất, được cung cấp bởi một tổ chức hoặc một cá nhân. Nó giúp bạn có cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền sở hữu và giúp khách hàng nhận ra sản phẩm của bạn, giúp bạn bảo vệ sản phẩm của mình trên thị trường.

Hệ thống nhận diện thương hiệu là thật sự cần thiết cho doanh nghiệp của bạn nhưng vấn đề là nó cần thiết đến mức độ nào?

Tưởng tượng xem ở công sở: thứ 2, bạn diện một bộ đồ theo kiểu hip hop; thứ 3, bạn khoác vào người bộ comple; thứ 4, bạn “ốp” vào người một bộ đồ của vận động viên điền kinh… và cứ mỗi ngày mỗi kiểu, mỗi màu sắc. Bạn đang làm đồng nghiệp bạn ngạc nhiên đấy? nhưng họ đoán bạn là một anh chàng dở hơi thì đúng hơn là một người có cá tính và ăn mặc hợp thời trang, bạn thay đổi nhanh đến nỗi chả ai kịp nhận ra bạn hôm kia bạn mặc gì, hôm qua bạn mặc gì, và nó chả phù hợp với môi trường làm việc nghiêm túc tí nào!?

Thương hiệu cũng thế, chúng được theo dõi bởi khách hàng và chỉ có sự nhất quán trong mọi hoàn cảnh mới cho khách hàng có được cảm giác tin cậy và an tâm khi sử dụng sản phẩm. Về lâu dài nó đem lại cảm nhận tốt cho hình ảnh doanh nghiệp, tạo ra ấn tượng tốt về sản phẩm và tạo ra ảnh hưởng tích cực đến hành vi tiêu dùng.

  Bo nhan dien thuong hieu quy định bản sắc riêng cho mỗi thương hiệu từ màu sắc, font chữ, hình ảnh, ngôn ngữ tạo hình … Thể hiện được cái riêng, cái độc đáo để mỗi khách hàng dù muốn hay không cũng phải tự cảm nhận được sự khác biệt đối với mỗi thương hiệu. Bạn không thể chấp nhận được một hôm tự dưng nhân viên tiếp thị chào hàng cho bạn một chai  Cocacola với màu vàng hay một hộp Lipton với màu đen, thật không thoải mái vì bạn đã quen với những hình ảnh cũ của các sản phẩm này. Giả sử chuyện này có thể xảy ra trong tương lai nhưng thật hay ho nếu nó làm hao phí cho công ty bạn hơn 1 năm để vắt óc lên một  kế hoạch marketing và PR đồ sộ và một núi tiền từ 8 đến 12 con số.

Một hệ thống nhận diện thương hiệu như thế nào là hợp lý?

Bạn sẽ phải thắc mắc:

- Tôi phải làm Hệ thống nhan dien thuong hieu cho công ty, doanh nghiệp như thế nào?

Nhận diện thương hiệu cho dòng sản phẩm khác với thương hiệu của công ty không?

- Làm như thế nào là hợp lý và tiết kiệm?

- Tôi có thể xây dựng thương hiệu nổi tiếng như công ty Y ở thành phố Z hay không?

  v.v…

Đó là những câu hỏi của hầu hết các doanh nghiệp khi quan tâm đến bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp mình.

Mỗi câu hỏi đều có nhiều câu trả lời và có nhiều giải pháp riêng hay đồng bộ cho mỗi trường hợp.
Bạn phải nhận thấy rằng bộ nhận diện thương hiệu cho công ty làm dịch vụ khác với công ty sản xuất và kinh doanh sản phẩm; Hệ thống nhận diện thương hiệu của công ty tự sản xuất sản phẩm khác với nhà phân phối … và bạn phải biết rằng bộ nhận diện thương hiệu của công ty khác với sản phẩm.

Unilever là một trong những tập đoàn đa quốc gia cung ứng hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới, hãng sản xuất ra rất nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (bột giặt OMO, sữa tắm Lux, Lifebuoy, dầu gội Sunsilk …) hay các sản phẩm thực phẩm, trà và các đồ uống từ trà, các sản phẩm chăm sóc vệ sinh răng miệng (trà Lipton nhãn vàng, Lipton Icetea, nước mắm và bột nêm Knorr...). Nhưng mỗi 1 dòng sản phẩm đều có hệ thống nhan dien thuong hieu riêng để áp dụng cho hệ thống bán lẻ trên toàn thế giới. Nhìn vào hình dưới đây chúng ta sẽ thấy thương hiệu Unilever (thương hiệu mẹ) chỉ có 1 logo và dùng màu xanh cô-ban (đậm) được áp dụng đồng nhất khi xuất hiện trên tất cả các dòng thương hiệu con.

Một công ty làm dịch vụ nhỏ không nhất thiết phải thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đồ sộ

Thật lãng phí nếu bạn có ý định đặt banner của mình lên toàn bộ hệ thống xe buýt hay là một pa nô tấm lớn 5m2 có in hình logo công ty bạn trên đường cao tốc với chi phi hàng năm hơn cả triệu USD chỉ để quảng cáo bạn là nhà cung cấp dịch vụ photocopy hàng đầu khu vực… cũng lãng phí không kém nếu bạn chi hàng triệu USD cho việc phát sóng trên truyền hình rằng bạn cung cấp tăm xỉa răng chất lượng nhất Đông Nam Á và bạn đưa ra màn hình hơn 10 giây về cây tăm xỉa răng của bạn có in hình logo công ty…

 

Hệ thống Nhận diện thương hiệu VNSteel Thang long

Hệ thống nhận diện thương hiệu của VNSteel Thăng Long


Vấn để của bạn chỉ là hệ thống nhận diện cho các văn bản giao dịch, hệ thống biển, bảng văn phòng, tờ rơi, catalog, và giao diện website …  để đối tác và khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp và khả năng tư duy đầu tư của bạn.
 
Bạn phải xác định giữa việc  đầu tư 1 lần trọn bộ hay là làm từng hạng mục theo mức độ ưu tiên khác nhau. Mặc dù rằng tất cả các hạng mục trong hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn đều quan trọng và không thể thiếu, nhưng  chỉ có điều bạn phải lựa chọn thời điểm thích hợp để xây dựng từng hạng mục. Trong trường hợp này, bạn nên xây dựng hệ thống cơ bản tốt hơn là xây dựng hệ thống hoàn thiện vì có thể phải 10 năm nữa bạn mới dùng hết các hạng mục đã làm và khi đó mọi chuyện đã có thể thay đổi.

Mỗi thương hiệu của công ty hay dòng sản phẩm đều có những quy định, bản sắc riêng cho mình và điều đó được ấn định trong tâm trí cũng như cảm xúc của khách hàng đối với mỗi sản phẩm và chỉ có xây dựng riêng cho mình 1 tính cách ấn tượng và độc đáo mới hy vọng dành được sự quan tâm và tin tuởng. Cùng là màu đỏ nhưng cách thể hiện của Cocacola khác với Dr.Thanh; Cùng là màu xanh nhưng P/S khác với Comfort… Hãy xem sự khác biệt của hai hệ thống đồ họa văn phòng dưới đây khi cả 2 đều dùng màu đỏ.

 

Hệ thống nhận diện thương hiệu

 

Mẫu bên trái thiên về phong cách tạo hiệu ứng nền dựa theo mô tuýp đường thẳng của logo trong khi mẫu bên phải sử dụng các mảng màu “bệt” cho cảm giác đơn giản, ấn tượng.

 





Hỗ trợ trực tuyến
  • TƯ VẤN CHUYÊN SÂU

    BAO BÌ HỘP CAO CẤP
    Mobile: 0969.303.888

    Email: intuandung2000@gmail.com
  • TƯ VẤN CHUYÊN SÂU

    BAO BÌ - HỘP CỨNG - HỘP SÓNG
    Mobile: 0969.303.666

    Email: kd6@intuandung.vn
  • Ms Thủy - TƯ VẤN

    BAO BÌ - HỘP CỨNG - HỘP SÓNG
    Mobile: 0967.303.333

    Email: kd3@intuandung.vn
  • Mr Tuyết - TƯ VẤN

    BAO BÌ - HỘP CỨNG - HỘP SÓNG
    Mobile: 0946.303.111

    Email: kd1@intuandung.vn
  • TƯ VẤN TỔNG THẾ

    BAO BÌ HỘP CAO CẤP
    Mobile: 0963.303.999

    Email: kd1.intuandung@gmail.com